มะเร็งเต้านม อาการ สาเหตุ วิธีการรักษา รู้ไว้ ห่างไกลโรค

มะเร็งเต้านม

กลุ่มเสี่ยง มะเร็งเต้านม

ผู้ที่มีพันธุกรรม หรือมีพฤติกรรมชอบรับประทานอาหารไขมันเยอะ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่ออกกำลังกาย นอกจากนี้ ผู้ที่ทานฮอร์โมน หรือใช้ครีมทาหน้าอกแบบใส่ฮอร์โมน  หากใช้เกิน 5 ปี ความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ชายก็มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่มีโอกาสที่จะเป็นเพียง 0.7 -1 %

อาการที่พึงระวัง

จะมีความรู้สึกว่า มีความผิดปกติที่บริเวณหน้าอก หรือสีผิวที่ผิดปกติ  เดิมเคยมีผิวเนียน ก็จะหยาบเหมือนผิวส้มโอ คล้าย ๆ กับผื่นลมพิษ รูขุมขนหยาบขึ้น หรือดูจากทิศของหัวนม เช่น เดิมชี้ทิศนี้ แล้วเปลี่ยนไปชี้อีกทิศหนึ่ง  ปกติมันจะต้องชี้ไปทิศทางเดียวกัน หรือทางเดิม หากหัวนมบุ๋มเข้าไปด้านใน ต้องดูว่าเป็นตั้งแต่กำเนิด หรือไม่ หากเพิ่งเป็น ก็ถือว่ามีความเสี่ยง

ลักษณะของโรค มะเร็งเต้านม

ภายในเต้านมประกอบไปด้วย โครงสร้างที่ใช้ผลิตน้ำนม และทางเดินน้ำนม สำหรับ Mastopathy เป็นการเปลี่ยนแปลงของต่อมบริเวณเต้านม ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงขอฮอร์โมนสตรีที่ทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก หรือรู้สึกเหือนมีอะไรแข็ง ๆ อยู่บริเวณภายใน  ส่วนใหญ่สามารถหายได้เองคามธรรมชาติ โดยไม่ต้องรักษา

มะเร็งเต้านม เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ ทำให้เกิดก้อนมะเร็งที่บริเวณต่อมน้ำนม หรือบริเวณอื่น ๆ ภายในเต้านม  ซึ่งเป็นเซลล์ของท่อน้ำนม หรือต่อมน้ำนม ส่วนใหญ่จะเป็นท่อน้ำนมที่แบ่งตัวขึ้น  ตามปกติในร่างกายของคนจะควบคุมได้ นอกจากบางรายที่ร่างกายควบคุมไม่ได้ หากเป็นระยะแรก มะเร็งจะอยู่แค่ที่เต้านม แต่ถ้าทิ้งไว้นาน ๆ ลักษณะของมะเร็งจะสามารถกระจายไปที่อวัยวะอื่นๆด้

วิธีการรักษา มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม มีโอกาสหายค่อนข้างสูงหากตรวจเจอตั้งแต่ระยะต้น ๆ และเมื่อตรวจเจอในระยะที่สงสัยว่าจะเป็น จะต้องทำการตรวจซ้ำทุก 6 เดือน ด้วยอัลตราซาวนด์ และเมมโมแกรม หากผลการตรวจซ้ำยืนยันว่า มีการเปลี่ยนแปลงจึงจะเจาะชิ้นเนื้อมาตรวจ ในกรณีที่ผลการตรวจชิ้นเนื้อปกติ และการตรวจติดตามไปได้ 2 ปี แล้วไม่พบอะไร ก็แสดงว่าเป็นเนื้องอกธรรมดา จึงจะกลับไปใช้แผนการเฝ้าระวังมะเร็งเต้านมในคนปกติ โดยการตรวจปีละครั้งได้

รู้ไว้ ห่างไกลโรค มะเร็งเต้านม

1. งดอาหารที่มีไขันเยอะ ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์

2. ออกกำลังกายเพื่อทำให้ฮอร์โมนสมดุลขึ้น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งหนึ่งประมาณครึ่งชั่วโมง

3. ตรวจด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอทุก ๆ เดือน จะได้รู้ตัวแต่เนิ่น ๆ  วิธีหักเรียนรู้ความรู้สึกที่ได้จากการคลำง่าย ๆ ทำได้โดยวางเมล็ดถั่วเขียนลงบนพื้นโต๊ะ แล้วคลุมด้วยแผ่นวัสดุนุ่ม ๆ บาง ๆ เช่น แผ่นบุก ฟองน้ำ กระดาษ หรือผ้าก็ได้ แล้วใช้นิ้วทุกนิ้วของฝ่ามือด้านในคลำเมล็ดถั่วผ่านแผ่นคลุม ความรู้สึกที่คลำได้เนื้องอกเต้านมระยะแรกก็จะคล้าย ๆ กัน

ยกแขนข้างที่จะคลำขึ้นก่อน กดบริเวณหัวนมทีละส่วน เพราะหากมีเลือดออกจะได้รู้ว่าออกมาจากส่วนไหน ถ้ามีเลือดออกแสดงว่ามีเนื้องอกในท่อน้ำนม จากนั้นคลำบริเวณรักแร้ ซึ่งมีต่อมน้ำเหลือง การคลำบริเวณนี้ต้องเอาแขนลง ควรคลำ 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือนวันแรก

4. การทำเมมโมแกรม หรือเอกซเรย์เต้านม อาจตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ยังคลำก้อนไม่ได้

" ปัจจุบันพบว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น 10,000 คนต่อปี  สาเหตุสำคัญก็คือ การตระหนักถึงโรคภัยที่มีอยู่น้อยเกินไป เนื่องจากผู้หญิงส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังคงไม่เห็นถึงความสำคัญที่ว่า มะเร็งเต้านมเป็นโรคภัยที่อยู่ใกล้ตัว"

(ที่มา :เวิร์คพอยท์, รู้ไว้ ไกลโรค, ข้อมูลทางการแพทย์ : คณะแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไท, สิงหาคม 2556)

 

ประสบการณ์ผู้ใช้ผลิคภัณฑ์ งานวิจัย Operation Bim

 


มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่

 


มะเร็งเต้านม


มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และลามไปที่กระดูก


ปัญหาสุขภาพมะเร็ง


คุณวรินทร์พร เดวิส