โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน

โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน

ลักษณะของโรค

โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน หรือ Meniere"s disease เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะภายในหู  เนื่องด้วยสาเหตุบางประการ ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา โดยสาเหตุที่สำคัญขอโรคนี้คือ ความเครียด  ดังนั้น โรคนี้จะถูกพบในสถานที่ทำงานต่าง ๆ หรือสถานที่ที่เกิดความเครียดได้ง่าย

ภายในหูของคนแบ่งเป็น 3 ส่วน  คือ ส่วนนอก  ส่วนกลาง  และส่วนใน  เมื่อเกิดความเครียดมากจนทำให้เกิดโรคนี้ จะเกิดความผิดปกติที่บริเวณหลังอวัยวะที่เรียกว่า Cochlea  ซึ่งทำหน้าที่รับเสียง  เมื่อส่วนนนี้ได้รับความเครียด  น้ำเหลืองที่อยู่ภายในจะเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมากจนทำให้น้ำเหลืองผิดปกติ  ทำให้ระบบประสาทที่ทำหน้าที่รับเสียงเกิดความผิดปกติ  ส่งผลให้เกิดหูอื้อ  หูแว่ว  ขึ้นมาได้

แต่เมื่อความเครียดนั้นลดลง  น้ำเหลืองบริเวณนั้นก็จะลดลงเองตามธรรมชาติ ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เช่น เมื่ออยู่ที่ทำงานอาจเครียด  และเมื่อกลับมาบ้านแล้ว ความเครียดนั้นก็หายไป  เมื่อใดก็ตามที่เกิดความเครียดรุนแรง  ปริมาณน้ำเหลืองจะเพิ่มมากขึ้น และทำให้แตกออกมาปนกับส่วนประกอบอื่น ๆ จนในที่สุดจะทำให้อวัยวะที่อยู่รอบ ๆ บริเวณนั้นเกิดความไม่สมดุลขึ้น  ส่งผลให้่เกิดอาการข้างเคียงตามมา  เช่น เวียนศรีษะรุนกแรง  คลื่นไส้  อาเจียน  ซึ่งจะเป็นเพียงไม่กี่นาที  แต่เมื่อได้นอนพัก หรือหลับตาประมาณ 2-4 ชั่วโมงก็จะหายไปได้เอง

รู้ไว้ ห่างไกลโรค

ถึงแม้โรคนี้จะไม่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต  แต่เนื่องจากอันตรายของโรคนี้คือ รู้สึกว่าวัตถุรอบ ๆ ตัว หรือบ้านหมุน จนทำให้ล้มลงโดยไม่ทันตั้งตัว  อาจทำให้หัวน็อกพื้นได้  พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด  ไม่จมอยู่แต่ความทุกข์ หรือกับงาที่ทำเป็นระยะเเวลานาน ควรลุกขึ้นเดิน เพื่อพักสมองเป็นระยะ ๆ หรือลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง ทำชีวิตให้สดใส แข็งแรง เพราะสุขภาพกาย จะสัมพันธ์กับสุขภาพใจ  ถ้าเรารู้สึกสดชื่น  ภายนอกก็จะสดใสเปล่งปลั่งขึ้นไปด้วย

(ที่มา : เวิร์คพอยท์, รู้ไว้  ไกลโรค, ข้อมูลทางการแพทย์ : คณะแพทย์ เครือโรงพยาบาลพญาไท, sep 2013)

 

 

คำถาม-คำตอบ ผู้มีปัญหา... น้ำในหูไม่เท่ากัน บ้านหมุน
โดย รศ.ดร.ภญ.อำไพ ปั้นทอง
น้ำในหูไม่เท่ากัน / บ้านหมุน
น้ำในหูไม่เท่ากัน / บ้านหมุน บ้านหมุน ไซนัสอักเสบ ซีสในรังไข่
 
น้ำในหูไม่เท่ากัน / บ้านหมุน และภูมิแพ้