วุ้นตาเสื่อม

ภูมิคุ้มกันที่สมดุล กับการดูแล สุขภาพตา

                ปัญหาของตาเกิดจากเนื้อเยื่อของตาเสื่อมตามธรรมชาติ เช่น วุ้นตาเสื่อม สายตายาว ต้อกระจำ ต้อหิน ม่านตาอักเสบ จอประสาทตาเสื่อม และเกิดจากอาการแพ้ภูมิตัวเอง เช่น เบาหวานขึ้นตา พังผืดที่ตา นักภูมิคุ้มกันวิทยาพบว่าอาการเหล่านี้ เกิดจากการสร้างสารจากเม็ดเลือดขาวที่ก่อการอักเสบ (Proinflammatory cytokines) มากเกินไป เช่น IL-1 beta, IL-6, IL-17, TNF-alpha และ IFN-gamma

                คณะนักวิจัย Operation BIM ได้วิจัยและพัฒนาสารเสริมประสิทธิภาพจากสารสกัดมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก จนได้แคปซูลเสริมอาหารที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ แล้วว่า ภายใน 15 วัน ลด IL-1 beta (6%), IL-6 (27%), IL-17 (45%), TNF-alpha (93%) และ IFN-gamma (10%) จากนั้นนำสูตรที่ได้นี้ไปพัฒนาต่อจนมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีก

 

 

ปรับภูมิคุ้มกันในสมดุล ดูแลจอประสาทตาเสื่อม

                อาการจอประสาทตาเสื่อม (Age-Related Macular Degeneration: AMD) พบบ่อยในกลุ่มผู้สูงวัย เป็นสาเหตุถึงร้อยละ 55 ที่ทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร อาการดังกล่าวเกิดจากการเสื่อมสภาพในส่วนกลางของจอประสาทตาพบได้มากกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น พันธุกรรม พบมากในคนผิวขาว เพศหญิงมากว่าชาย การสูบบุหรี่ที่ทำให้มีโอกาสเกิดขึ้นเร็วกว่า ผู้ไม่สูบถึง 10 ปี รวมถึงความดันโลหิต และระดับคอเลสเตอรอล ในเลือดสูง 

                ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียน ไฟย์โต ซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ผู้คิดค้นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลด้วยสารสกัดธรรมชาติ ระบุว่า อาการจอประสาทตาเสื่อมแบ่งได้ 2 ประเภท โดยร้อยละ 90 มักพบเป็นจอประสาทตาเสื่อมแบบแห้ง จะมีการเสื่อมสลายมีโปรตีนและไขมัน จับอยู่ที่จุดกลางรับภาพจอประสาทตา จากการเสื่อมตามอายุ ความสามารถในการมองเห็นจะค่อยๆ ลดลง บางรายรุนแรงก็อาจพัฒนาเป็นจอประสาทตาเสื่อมแบบเปียก พบได้ร้อยละ 10-15

 

ประสบการณ์ผู้ใช้ผลิคภัณฑ์ งานวิจัย Operation Bim

 


ตา BIM เราเคยเข้าใจว่า วุ้นตาเสื่อม รักษาไม่ได้....
ลองติดตามวิทยาการใหม่นี้ดู ตอนที่ 1


ตา BIM เราเคยเข้าใจว่า วุ้นตาเสื่อม รักษาไม่ได้....
ลองติดตามวิทยาการใหม่นี้ดู ตอนที่ 2


ตา BIM เราเคยเข้าใจว่า วุ้นตาเสื่อม รักษาไม่ได้....
ลองติดตามวิทยาการใหม่นี้ดู ตอนที่ 3


สัมภาษณ์ คุณอัจฉรา นิตยานนท์
ผู้เคยเป็นปัญหาสุขภาพตาเสื่อม


สัมภาษณ์ คุณกนกพร ศรีจันทร์
ผู้เคยเป็นปัญหาสุขภาพตาเสื่อม


สัมภาษณ์ คุณศุภญา ไทยพิสุทธิกุล
ผู้เคยเป็นปัญหาสุขภาพตาเสื่อม


สัมภาษณ์ คุณยโสธร ชุติโรจน์
ผู้เคยเป็นปัญหาสุขภาพตาเสื่อม


ข่าวช่องวัน
สมุนไพรไทย สู่นวัตกรรมยาเพิ่ม CD4