การดูแลสุขภาพ เมื่อเข้าสู่วัยทอง

วัยทอง  คือวัยของผู้หญิงทีมีอายุ 45 ปีขึ้นไป จะเริ่มมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบต่อสมอง จิตใจ และอารมณ์ อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต ซึ่งอาการต่าง ๆ ที่สังเกตุเห็นมี ดังนี้.....

1. ประจำเดือนไม่แน่นอน  บางทีมาแบบถี่ ๆ บางทีก็ทิ้งช่วงไปหลายเดือน สลับกับการมาสม่ำเสมออยู่ระยะหนึ่ง บางคนจะมีเลือดของประจำเดือนแบบแปลก ๆ เช่น เลือดมามากกว่าปกติ หรือประจำเดือนมาทุก ๆ 2 สัปดาห์ เป็นต้น

2. อาการร้อนวูบวาบ  เกือบ 3 ใน 4 ของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีอาการร้อนวูบวาบ และก่อให้เกิดความรำคาญมากที่สุดในช่วง 2-3 ปีแรกที่ประจำเดือนหมด โดยมีความรุนแรง และความถี่ หรือระยะเวลาที่เป็นสั้นยาต่าง ๆ กันไป ในผู้หญิงแต่ละคน แต่โดยมากจะบรรเทาเบาบางลงใน 1-2 ปี

3. อาการนอนไม่หลับ  ไม่ว่าจะเป็นความลำบากในการนอนหลับ หรืออาจตื่นบ่อย ๆ กลางดึก หรืออาจตื่นเช้ากว่าปกติ นี่คืออาการของการเข้าสู่ วัยทอง

4. อารมณ์แปรปรวน  เกิดอาการซึมเศร้า หรือหงุดหงิดง่าย

5. ปัญหาของช่องคลอด  ฮอร์โมนเอสสโตรเจนที่ลดลงทำให้เนื้อเยื่อของผนังช่องคลอดบางลง ความยืดหยุ่น และการหล่อลื่นลดลง ทำให้การมีเพศสัมพันธ์ไม่สะดวกราบรื่น

6. การเจริญพันธุ์น้อยลง  เนื่องจากการตกไข่ไม่ความไม่แน่นอน ทำให้โอกาสตั้งครรภ์ลดลง แต่ก็อาจตั้งท้องได้ทุกเมื่อ จนกว่าประจำเดือนหยุดมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

7. การเปลี่ยนแปลงทางผิวหนัง  ความเต่งตึง และความชุุ่มชื้นของผิวหนัง มีผลจากการที่ร่างกาย สร้างสารคอลลาเจน เมื่อฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนลดลง การผลิตสารคอลลาเจนก็จะลดลงด้วย ผิวหนังของหญิงวัยหมดประจำเดือนจะเริ่มบางลง มีความยืดหยุ่นลดลง แห้ง และเหี่ยวย่นง่ายขึ้น

ข้อมูลของโรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า 10 อันดับแรก ของปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพที่พบบ่อยในผู้หญิงวัยทอง (45 ปีขึ้นไป)  คือ

1. ไขมันในเลือดสูง

2. กลุ่มอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน

3. กระดูกบาง

4. ความดันโลหิตสูง

5. โรคเต้านม ที่ไม่ใช่มะเร็งเต้านม

6. กรดยูริคในเลือดสูง

7. โรคอ้วน

8. กระดูกพรุน

9. ข้ออักเสบ

10. เบาหวาน

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากมาย ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผู้หญิงวัยทอง หมดปัญหาเรื่องต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่งแล้วแต่ความชอบ และความพอใจของแต่ละบุคคล ในการเลือกสรรสิ่งที่ดีมีคุณภาพให้กับชีวิต