รู้จักกรดไหลย้อน

นักวิจัย bim100ด้วยความมุ่งมั่นของนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัย จากศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทย ภายใต้การนำของ ศาสตราจารย์ ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตราได้ร่วมกันทำการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลมังคุดซึ่งทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่สมดุลในร่างกายมาเป็นเวลาต่อเนื่องเกินกว่า 32 ปีซึ่งเป็นที่ประจักษ์ในกลุ่มของผู้รัก และดูแลสุขภาพแล้วว่า ผลิตภัณฑ์จากผลมังคุดซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากพืชพรรณธรรมชาติ คือ ผลมังคุด (สกัดได้สาร GM-1) โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง งาดำ ใบบัวบก ฝรั่งสามารถทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน มีชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ทรมานจากปัญหาสุขภาพกันอีกต่อไป อีกทั้งมีความปลอดภัย ไร้สารเคมีเจือปนจึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้จะทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยผลิตภัณฑ์จากผลมังคุด ได้รับการจดทะเบียนรับรองจากองค์การอาหาร และยา ( อย. ) ในฐานะ "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" ซึ่งเป็นเจ้าแรกของประเทศไทยและมีผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์รับรองอีกด้วย

     โรคกรดไหลย้อน มาจากภาษาอังกฤษ Gastro-Esophageal Reflux Disease เรียกสั้น ๆ ว่า GERD  มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม และสิ่งที่ตัวเองทำ เช่นทานอาหารมากเกินไป  สาเหตุจากพันธุกรรม ก็อาจเกิดจากหูรูดที่หลอดอาหารทำหน้าที่ไม่ดี  ถ้าเราทนอาหารเยอะเกินไป กระเพาะอาการจะไม่สามารถบีบตัวได้ เมื่อกระเพาะบีบตัวไม่ได้ก็จะไล่อาหารไปที่ลำไส้ไม่ได้ ก็จะทำให้เกิดแก๊ส  พอเป็นแก๊ส ก็จะเกิดอาการเรอ พอเรอกรดก็จะขึ้นมา

     โรคกรดไหลย้อนกลับ  สิ่งที่ไหลย้อน คือ กรดที่อยู่ในกระเพาะ หรือบางครั้งถ้ามีอาการมาก ก็จะเกิดน้ำย่อยที่ลำไส้ขึ้นมาด้วย  เพราะฉะนั้น คนที่เป็นโรคกรดไหลย้อน จะรู้สึกเหม็นเปรี้ยวในเวลาเรอออกมา  บางครั้งจะรู้สึกขมปากร่วมด้วย   โดยปกติที่ลำไส้ของเราในส่วนต้น จะมีการป้องกันไม่ให้เยื่อเมือกบริเวณนั้นถูกกรดกัด ก็จะหลั่งเมือกออกมาป้องกัน  แต่ที่หลอดอาหารมันไม่มีเยื่อเมือก หรือถ้ามีก็จะน้อยมาก ๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดอาการกรดไหลย้อนบ่อย ๆ โดนกรดกัดบ่อย ๆ จะทำให้เกิดแผล และมีเชื้อโรคเข้าไปได้  ทำให้เกิดการอักเสบ เป็นแผลในบริเวณนั้น 

     ส่วนอาการของคนเป็นโรค "กรดไหลย้อน" นั้นโดยส่วนใหญ่จะเจ็บบริเวณลิ้นปี่ เหมือนกับเป็นโรคหัวใจ บางคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจ  แต่จริง ๆ ไม่ใช่  อาการจะเจ็บบริเวณลิ้นปี่ ปวดท้อง และอาจมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย  ถ้าเป็นระยะเวลานาน ๆ เข้า จะเกิดอาการอักเสบที่คอด้วย  บางคนไม่รู้ คิดว่าตัวเองเป็นหวัด เพราะมีอาการเจ็บคอ  หรือบางครั้งอาการเข้าไปเกิดขึ้นที่หู ตา หรือจมูก ก็เป็นไปได้ เพราะ รูจมูก  รูหู และตา มันทะลุกันได้หมด  หากเกิดจะเกิดอาการ เช่น หูอักเสบ ตาอักเสบ เป็นต้น

 

ภูมิคุ้มกันที่สมดุล กับการดูแล "กระเพาะ และกรดไหลย้อน"

โรคกระเพาะอาหาร หมายถึง ภาวะมีแผลที่เยื่อบุกระเพาะ แลเะลำไส้เล็กส่วนต้น  สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก มีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป เยื่อบุกระเพาะอาหารอ่อนแอ และมีเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori  ซึ่งหลั่งสารพิษออกมาทำให้เกิดแผลเรื้อรังขึ้น

โรคกรดไหลย้อน  เป็นผลมาจากกรด และน้ำย่อย จากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร  ทำให้เยื่อบุหลอดอาหารอักเสบตามมา จะมีอาการท้องดอืด จุกเสียด คล้ายโรคกระเพาะ  แต่ยังมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เจ็บคอ  กลืนอาหาร หรือกลืนน้ำลาย ลำบาก  รู้สึกเหมือนมีก้อนจุกที่คอ  แสบลิ้นเรื้อรัง แสบร้อนบริเวณหน้าอก เรอเปรี้ยว หรือมีรสขมในปาก เสียงแหบ ไอเรื้อรัง หรือบางรายอาจมีอาการหอบหืดร่วมด้วย 

สาเหตุสำคัญของโรคนี้ คือ มีความผิดปกติของหูรูส่วนปลายหลอดอาหาร  และการบีบตัวของกระเพาะอาหารทำให้อาหารค้างในลำไส้นานกว่าปกติ รวมทั้งมีสาเหตุจากกรรมพันธุ์

การกระตุ้นเม็ดเลือดขาว Th1 และ Treg จะส่งผลให้ Th2  ซึ่งเป็นต้นเหตุของการอักเสบลดลง  อีกทั้งการกระตุ้นเม็ดเลือดขาว Th1 และ Th 17  ยังเพิ่มความสามารถของเม็ดเลือดขาวเพชฌฆาตให้จัดการกับเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter pylori ได้มากขึ้น จึงเป็นวิธีการที่ใช้ลดอาการโรคกระเพาะอาหาร และกรดไหลย้อน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คณะนักวิจัย BIM100ได้วิจัย และพัฒนาสารเสริมประสิทธิภาพจากสารสกัดจากมังคุด  งาดำ  ถั่วเหลือง  ฝรั่ง และใบบัวบก  จนได้แคปซูลเสริมอาหาร  ที่พิสูจน์โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์แล้วว่า  "สามารถกระตุ้นการทำงานของ Th1 และ Treg ได้ชัดเจน"  นอกจากนี้  ยังสามารถกระตุ้น Th17 ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นหลายเท่า

 (ผลลัพธ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์มังคุด ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคล)

 ศูนย์วิจัย และพัฒนามังคุดไทย

กรดไหลย้อน และกระเพาะอาหาร เป็นอีกปัญหาสุขภาพด้านหนึ่ที่นักวิจัยในผลิตภัณฑ์จากมังคุด  ได้ทำการทดลอง และทดสอบกับอาสาสมัครซึ่งเป็นบุคคลผู้มีปัญหา "กระเพาะอาหารเรื้อรัง และกรดไหลย้อน" โดยให้ทานแคปซูลมังคุด GM-1 วันละ 4 แคปซูล สักระยะ ซึ่งผลการทดสอบ พบว่า แคปซูลมังคุดซึ่งมีสาร GM-1 สามารถฟื้นฟู และทำให้อาการ กระเพาะเรื้อรัง และกรดไหลย้อนของอาสาสมัครดีขึ้นตามลำดับ จึงแนะนำให้อาสาสมัครทานแคปซูลมังคุด   อย่างต่อเนื่องมาตลอดสักระยะ เพื่อให้เห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

ข้อแนะนำ ในการรับประทานอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงอาการ "กรดไหลย้อน"

1. ควรทานอาหารอ่อน ๆ  และทานอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อ

2. ควรงด หรือลด การรับประทานอาหารจำพวก ของทอด ของมัน ชา กาแฟ น้ำอัดลม นมสด นมเปรี้ยว น้ำเต้าหู้ (อาจทำให้ท้องอืด) ของที่มีรสจัด เช่น เผ็ด เปรี้ยว และของหมักดอง เป็นต้น

3. ไม่ควรทานอาหารเยอะเกินไปในแต่ละมื้อ อาจทำให้อาหารล้นกระเพาะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิด "โรคกรดไหลย้อน"

4. ในผู้ป่วย กรดไหลย้อน บางราย เมื่อทานผลไม้ หรือน้ำผลไม้ ที่มีรสหวานมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดอาการมากขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ควรพิจารณาเพื่อหลีกเลี่ยงผลไม้ และน้ำผลไม้ เช่นกัน

5. เมื่อทานอาหารอิ่มแล้ว ไม่ควรนอนทันที ควรปล่อยให้อาหารย่อยก่อนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง  

 

ประสบการณ์ผู้ใช้ผลิคภัณฑ์ งานวิจัย Operation Bim

 


บทสัมภาษณ์นักวิจัย รศ. ดร. ภญ. อำไพ ปั้นทอง

 


บทสัมภาษณ์นักวิจัย รศ. ดร. ภญ. อำไพ ปั้นทอง


บทสัมภาษณ์นักวิจัย รศ. ดร. ภญ. อำไพ ปั้นทอง

 


กรดไหลย้อน


กรดไหลย้อน

 


กรดไหลย้อน


กรดไหลย้อน ภูมิแพ้และข้อเข่า

 


กรดไหลย้อน และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ


กรดไหลย้อน

 


กรดไหลย้อน


กรดไหลย้อน

 


กรดไหลย้อน


กรดไหลย้อน

 


กรดไหลย้อน


กรดไหลย้อน

 


กรดไหลย้อน ภูมิแพ้ และข้อเข่า